Kahulugan
at Kalikasan ng Pagsulat
Ø Sa pagsulat, naipapasa ng isang
tao ang kaniyang ideya. Naisasakatuparan ang mga abstak na kaisipan sa
pamamagitan ng pagsasalin nito sa mga kagamitang maaaring pagsulatan.
Naiprepreserba ang mga katangi-tanging mga ideya na maaaring kapupulutan ng
kaalaman o aral sa buhay.
Ø Ayon kay Bernales et,al. 2001, ang
pagsulat ay pagsasalin sa papel o anumang kasangkapan maaaring magamit na
pagsasalinan ng mga navbuong salita, simbolo o ilustrasyon ng isang tao o mga
tao sa layunin maipapahayag ang kanyang/kanilang kaisipan.
Ø Ito ay kapwa isang pisikal at
mental na aktibiti na ginagawa para sa iba’t ibang layunin. Ito ay pisikal na
aktibiti sapagkat ginagamit dito ang kamay at mata. Mental na aktibiti rin ito
sapagkat di maaaring hindi gagamitin ang utak sa pagsusulat. (Bernales et
al,2002)
Ø Hindi biro ang gawaing pagsulat.
Ang pagsuong sa gawaing ito ay nangangailangan ng puspusang mental at
konsiderableng antas ng kaalamang teknikal at pagkamalikhain.(Bernales et
al,2002)
Ø Ayon kay Xing at
Jing(1989,Bernales et al,2008) ang pagsulat ay isang komprehensibong kakayahang
naglalaman ng wastong gamit, talasalitaan, pagbuo ng kaisipan, retorika at iba
pang mga elemento.
Ø Ayon kay Keller(1985,Bernales et
al, 2008) ang pagsulat ay isang biyaya, pangangailangan at kaligayan ng
magsasagawa nito.
Ø Ayon kina Peck at
Buckingham(Bernales et al. 2008) ang pagsulat ay ekstensyon ng wika at
karanasang natamo ng isang tao mula sa kanyang pakiinig, pagsasalita at
pagbasa.
Layunin
sa Pagsulat
Impormatibong
Pagsulat (expository writing)
Ø Naghahangad na makapagbigay ng
impormasyon at mga paliwanag
Ø Pokus nito ay mismong paksang
tinatalakay sa teksto
·
Report
ng obserbasyon
·
Mga
estadistika na makikita sa mga libro
·
Ensayklopedya
·
Balita
·
Teknikal
o bisnes report
Mapanghikayat
na Pagsulat( Persuasive Writing)
Ø Naglalayong makumbinsi ang mga
mambabasa tungkol sa isang katuwiran, opinion o paniniwala.
Ø Pokus nito ay ang mambabasa na
nais maimpluwensiyahan ng isang awtor nito.
·
Proposal
at konseptong papel
·
Editorial
·
Sanaysay
·
Talumpati
Malikhaing
Pagsulat
Ø Layunin ng awtor dito ay
pagpapahayag lamang ng kathang isip, imahinasyon, ideya, damdamin o kumbinasyon
ng mga ito.
Ø Pokus dito ay ang manunukat mismo
Ø Arrogante (2000, sa Bernales et
al. 2008), ang malikhaing pagsulat ay isang pagtuklas sa kakayahang pasulat ng
sarili tungo sa pakikipag-ugnayang sosyal.
Ayon
naman kay Kinneavy (1971)
Pormularing
Pagsulat
Ø Isang mataas at estandardisadong
pagsulat katulad ng mga kasulatan/kasunduan sa negosyo/bisnes at iba pang
transaksyong legal.
Elemento
ng Pagsulat
Ø Paksa
Ang proseso ng
pagsulay ay laging nagsisimula sa isang paksang siyang iikutan ng sulatin.
Mahalagang makapili ng isang paksang magiging kawili-wili sa magiging mambabasa
ng teksto. Sa pagpili ng paksa, pinahahalagahan natin na dapat ito ay may
saysayupang basahin an gating mga inaakda.
Ø Layunin
Karaniwan na ang
pamamaraan n gating pakikipag-ugnayan ay nadidiktahan n gating layunin o
ninanais na makamtan sa katapusan ng gawain.
Ø Pagsasawika ng Ideya
Ang ideya ay ang
kaisipan ng isang tao tungkol sa isang paksa, at ito ay nananatiling kaisipan
lamang hangga’t hindi ito nalalapatan ng mga konkretong salita na siyang
magbibigay kabuuan dito. Mahalaga kung gayon, ang lingguwistik kompetens dahil
dito nasusukat ang kakayahan ng isang manunulat.
Ø Mambabasa
Sa isang diskurso o
ano mang proseso ng pakikipagtalastasan, laging may dalawa o higit pangbilang
ng participant. Laging mayroong tagapaghatid at tagatanggap, bagama’t hindi
sarado ang kanilang papel dahil dito ay nagkakapalitan habang patuloy na
dumadaloy ang diskurso.
Proseso
sa Pagsulat
1. Bago Sumulat
a. Malayang Pagsulat
b. Pagtatanong
c. Paglilista
d. Pagkaklaster
e. Pagbabalangkas
Pharr at
Buscemi (2005)
a. Impormal na balangkas
b. Balangkas na Pangungusap
c. Pormal na Balangkas
2. Habang Sumusulat
a. Magsimula sa isang paksang
pangungusap
b. Suportahan ang paksang pangungusap
ng mga tiyak na katibayan
c. Ayusin at pansinin ang
pagkakaugnay-ugnay ng mga ideya
d. Isulat nang malinaw o error-free
ang pangungusap
3. Pagkatapos Sumulat
Kohirens
|
Kakayahang maipakita
ang ugnayan ng mga ideya
|
Kaisahan
|
Kailangan ang mga
ideya ay malinaw na magkaugnay sa isa’t isa at umiikot ang talakay sa isang
sentral na ideya
|
Emphasis
|
Ang mga mahahalagang
salita o punto ay dapat nakahaylayt o nabibigyang-diin.
|
Kasapatan
|
Sapat ang mga
material- halimbawa, detalye, paliwanag at mga ebidenya/datos – para
masuportahan ang paksang tinalakay
|
Kasanayan sa
Pangungusap
|
Obserbahan ang
estruktura ng grammar na ginagamit- tamang pagbabantas, ispeling at maging
pormat na ibinigay ng guro.
|
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento